Lens, Lens Type

Single Vision Lens คมทุกรายละเอียด

มาทำความรู้จักเลนส์ชั้นเดียวกันเถอะ

เลนส์ชั้นเดียว (Single Vision) คือ เลนส์ที่ให้การหักเหแสงที่ชัดหนึ่งระยะเท่านั้น   ซึ่งจะทำให้สายตาของคุณสามารถโฟกัสภาพที่ดีที่สุดเพียงจุดเดียว  เลนส์ชั้นเดียวจึงเป็นเลนส์พื้นฐานที่ใช้เพื่อแก้ปัญหาสายตาสั้น ยาว หรือเอียง หรือสายตายาวตามวัย
แต่ถ้าสายตาของคุณมีปัญหาทั้งในการมองระยะใกล้และระยะไกลก็ไม่ชัด  หรือที่เรียกว่าปัญหาระบบการปรับโฟกัสทำงานไม่ปกติ  ซึ่งปัญหานี้ส่วนใหญ่มักจะเกิดกับคนที่มีวัย 40 ปีขึ้นไป  ก็ควรจะเลือกใช้เลนส์สองชั้น (Bifocal lenses) หรือเลนส์หลายชั้น (Progressive lenses) เพื่อแก้ไขปัญหาสายตาของสายตาที่แตกต่างกันในระยะไกล และระยะใกล้ได้
เลนส์ชั้นเดียว  มี 3 ชนิด  คือ
  • เลนส์เว้า ใช้แก้ปัญหาผู้มีภาวะสายตาสั้น  ลักษณะของเลนส์  คือ  ตรงกลางจะบาง  ขอบเลนส์จะหนา  มีคุณสมบัติกระจายแสง เพื่อให้แสงตกที่จอรับภาพพอดี
  • เลนส์นูน ใช้แก้ปัญหาผู้มีภาวะผู้ที่สายตายาวและสายตาผู้สูงอายุ  มีลักษณะตรงกลางเลนส์หนา  ขอบเลนส์บาง  มีคุณสมบัติรวมแสงเพื่อให้แสงตกที่จุดโฟกัสภาพได้พอดี
  • เลนส์ทรงกระบอก ใช้แก้ปัญหาผู้มีภาวะสายตาเอียง  ลักษณะขอบเลนส์จะมีความหนาบางไม่เท่ากัน  เพื่อให้การหักเหแสงที่ผ่านเลนส์มี 2 แนว  ให้ไปโฟกัสพอดีที่จอรับภาพ

ในการเลือกซื้อแว่นสายตา  คุณควรพิจารณาจาก 

  • วัสดุที่ใช้ทำเลนส์ มีทั้งพลาสติก Polycobonate และ Trivex  โดยการเลือกว่าเลนส์ของคุณควรทำจากวัสดุอะไรนั้น  คุณควรพิจารณาจากค่าสายตาว่ามีค่าบวกหรือลบมากน้อยขนาดไหน, น้ำหนักของเลนส์, ความทนทานต่อแรงกระแทกของเลนส์ ไปจนถึง Index ของเลนส์ ( Index คืออะไร )
  • โครงสร้างเลนส์
  1. โครงสร้าง Spherical  เลนส์สายตาแบบดั้งเดิม ผิวเลนส์มีลักษณะเป็นทรงกลม ความโค้งของเลนส์ทำให้เกิดการหักเหแสงที่ไม่เท่ากัน เกิดโฟกัสหลายจุด จึงอาจเกิดความบิดเบี้ยวของภาพบริเวณด้านข้างของเลนส์ โดยเฉพาะในผู้ที่มีค่าสายตาเอียงสูงๆ
  2. โครงสร้าง Aspherical เลนส์สายตาที่ถูกพัฒนาขึ้นให้โครงสร้างผิวเลนส์ด้านหน้ามีความโค้งลดลง เลนส์จะมีลักษณะผิวหน้าแบน ผิวหลังโค้ง ความบิดเบี้ยวของภาพลดลง คุณภาพของภาพที่มองเห็นดีขึ้น เลนส์บางและเบาขึ้น
  3. โครงสร้าง Double Aspherical โครงสร้างผิวเลนส์ด้านหน้าและด้านหลังถูกออกแบบมาให้มีความโค้งลดลงทั้ง 2 ด้าน เลนส์จะมีลักษณะแบนและบางกว่า คุณภาพของภาพที่มองเห็นดีขึ้น ความบิดเบือนลดลงจนสัมผัสได้
  4. โครงสร้าง Free Form ในการผลิตเลนส์ Free Form (เทคโนโลยีเดียวกับที่ใช้ผลิตเลนส์ progressive) จะใช้เครื่องมือพิเศษวัดค่า parameter และค่าต่างๆที่จำเป็นของคน ๆ นั้น และส่งค่าให้โรงงานเพื่อทำการขัดโครงสร้างเลนส์ให้ดีที่สุด ชัดเจนที่สุดสำหรับคน ๆ นั้น
  • การเคลือบสารต่าง ๆ เช่น  การเคลือบผิวแข็ง (Hard Coating) เพื่อป้องกันรอยขีดข่วน  สามารถใช้งานได้นานขึ้น, การเคลือบ UVX เพื่อป้องกันรังสี UV  ที่มาจากแสงอาทิตย์หรือแหล่งแสงเทียมพลังงานสูง ๆ  เพื่อป้องกันอันตรายต่อดวงตา, การเคลือบ Multicoat เพื่อไม่ให้มีแสงสะท้อนที่ผิวเลนส์ ช่วยให้อ่านหนังสือได้นานขึ้น ขับรถเวลากลางคืนได้ดีขึ้นเพราะไม่มีแสงสะท้อน, การเคลือบผิวเลนส์เพื่อการขับรถกลางคืน ลดแสงสะท้อนจากแสงไฟรบกวนบนท้องถนน, การเคลือบป้องกันแสงสีน้ำเงินจากอุปกรณ์ไอทีทั้งหลาย เป็นต้น

หากคุณเริ่มมีปัญหาสายตา ต้องไปเลือกซื้อแว่นสายตาที่เป็นแบบเลนส์ชั้นเดียว ลองนำหัวข้อที่แนะนำไปใช้ในการพิจารณาการเลือกซื้อแว่นสายตา ถ้าคิดไม่ออกว่าเหมาะกับเลนส์แบบไหน บอกเรา เรายินดีช่วยเลือกสิ่งที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *